้neverzero

วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การแต่งงาน


การแต่งงาน คือ พิธีกรรมที่ประกาศความเป็นสามี-ภรรยากัน ในงานพิธีนั้น ว่าที่สามีจะเรียกว่า เจ้าบ่าว ส่วนว่าที่ภรรยาเรียกว่า เจ้าสาว เรียกรวมกันเป็น คู่บ่าวสาว การแต่งงานถือเป็นการเริ่มต้นสำหรับการใช้ชีวิตคู่ที่ถูกต้องและสมบูรณ์ของหมู่มวลมนุษย์ชาติ การที่จะแต่งงานกันได้นั้น ทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชายต้องเห็นพ้องต้องกันและอยู่ในวัยอันพอเหมาะสมควร มีหน้าที่การงานที่ดีที่จะพาครอบครัวให้อยู่รอดได้ ประเพณีและวัฒนธรรมของการแต่งงานนั้น แตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น และเปลี่ยนไปตามยุคสมัย

เนื้อหา

 [ซ่อน]

[แก้]การแต่งงานของไทย

ดูบทความหลัก การแต่งงานแบบไทย
ในการแต่งงานของไทยโดยทั่วไป จะมีลำดับ 3 ขั้นตอนดังนี้
  1. การสู่ขอ – ฝ่ายชายก็จะให้ญาติผู้ใหญ่ที่ตนให้ความเคารพ ไปสู่ขอผู้หญิงกับพ่อแม่ของฝ่ายหญิง
  2. การหมั้น – หลังจากที่มีการสู่ขอแล้ว ขั้นต่อไป ฝ่ายชายก็จะจัดขบวนขันหมากไปที่บ้านของฝ่ายหญิง
  3. พิธีแต่งงาน – ตอนเช้าจะทำบุญตักบาตรเลี้ยงพระ รดน้ำสังข์เพื่อให้ญาติผู้ใหญ่ ที่นับถือได้เป็นสักขีพยานในการแต่งงาน จากนั้นก็มักจะมีการกินเลี้ยงกัน

[แก้]การแต่งงานในประเทศอื่น

การแต่งงานของชาวฮินดูในอินเดีย
อินเดีย
แต่งงานของชาวอินเดีย เจ้าบ่าวชาวอินเดียได้รับการยกย่องว่าเป็นวิษณุ ซึ่งถือว่าเหมาะสมกับเจ้าสาวผู้ถือว่าเป็นของขวัญล้ำค่าที่เทพเจ้าสมควรได้รับ ส่วนเจ้าสาวชาวอินเดียเปรียบดั่งเทพธิดาลักษมี รูปแบบชุดแต่งงานและเครื่องประดับจึงเหมือนเทพธิดา ส่วนใหญ่นิยมสวมส่าหรี และเครื่องประดับ อันได้แก่ สร้อยคอ กำไล แหวน แหวนจมูก กำไลข้อเท้า และแหวนนิ้วเท้า ส่วนเจ้าบ่าวมักสวมชุดแบบโบราณ โดยเฉพาะทางตอนใต้ของอินเดียเจ้าบ่าวมีผ้าโพกศีรษะ ประดับดอกไม้ เพื่อปกป้องเจ้าบ่าวจากสิ่งเลวร้าย พิธีสำคัญ คือ เมเฮนดี พิธีเพนต์ตามร่างกายว่าที่เจ้าสาว จากความเชื่อว่าสีน้ำตาลแดงที่เพนต์ เป็นตัวแทนความมั่งคั่งร่ำรวย ที่เจ้าสาวจะนำมาสู่ครอบครัวฝ่ายชาย[1]

[แก้]สิ่งที่นิยมและทำกันมากที่สุดในการแต่งงานในปัจจุบัน

  • จัดงานแบบสากลผสมผสานประเพณีพื้นเมือง เช่น ถ้าเป็นคนไทย การหมั้นเช้าแบบไทย งานเลี้ยงช่วงกลางคืนแบบสากล ส่วนคนไทยเชื้อสายจีน มีการผสมผสานในเรื่องของความเชื่อเรื่องการแต่งงาน มาอยู่ในขั้นตอนพิธีของไทยด้วย
  • มีการบันทึกความทรงจำเช่นการทำสื่อนำเสนอของคู่บ่าวสาวเพื่อแสดงวันงาน รูปโชว์หน้างาน การถ่ายรูปกับร้าน wedding studio เพื่อเก็บความทรงจำ ทำเว็บไซต์แต่งงานส่วนตัวงานแต่งงาน
  • ไปทำบุญหรือสักการะสิ่งศักดิ์ ก่อนการหมั้น หรือก่อนจัดงานแต่งงาน
  • ฮันนีมูน ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่มีชื่อเสียง

[แก้]กฎหมาย

การแต่งงานที่ถูกต้องตามกฎหมายคือต้องจดทะเบียนสมรสต่อหน้าเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งทั่วไปกำหนดให้ แต่งงานระหว่าง ชาย-หญิง ยกเว้นบางประเทศที่เปิดโอกาสให้มีการแต่งงานในเพศเดียวกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

[แก้]อ้างอิง

  1. ^ http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=141336&NewsType=1&Template=1

[แก้]ดูเพิ่ม

Commons:Category
คอมมอนส์ มีภาพและสื่ออื่นๆ เกี่ยวกับ:
การแต่งงาน
Crystal Clear kdm user male.pngบทความนี้เป็นบทความเกี่ยวกับ มนุษย์ มานุษยวิทยา และเรื่องที่เกี่ยวข้อง  ที่ยังไม่สมบูรณ์ คุณสามารถช่วยแก้ไขเพิ่มเติมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น