้neverzero

วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

‘คัมภีร์ดอนฮวน[บทที่6]-พัฒนาการคุย’ Category

Archive for the ‘คัมภีร์ดอนฮวน[บทที่6]-พัฒนาการคุย’ Category

16132_565474การเข้าไปคุยตามสถานการณ์
มีคนสงสัยหลายคนว่าเราจะเริ่มที่จะเข้าไปพูดกับสาวๆที่เราชอบยังไง วิธีนึงที่ดีก็คือการเข้าไปคุยตามสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในตอนนั้น ไม่ต้องแนะนําตัวเอง ไม่ต้องคิดคําเท่ๆ คําหวาน แค่พูดบางอย่างให้เข้ากับสถานการณ์ในตอนนั้น นี่เป็นบางตัวอย่าง คุณกับเธอกําลังเข้าแถวรอจ่ายเงินที่ร้านหนังสือของมหาลัย คุณเห็นเธอถือหนังสือวิชานึง อยู่ เธอกับคุณสบตากันแปปนึง คุณก็พูด “อื้มม ผมลงวิชานี้เมื่อเทอมที่แล้ว เป็นวิชา ที่สนุกมาก ผมยังคิดที่จะกลับไปอ่านอีกเลยครับ” ด้วยนํ้าเสียงประชดและยิ้ม อย่างมั่นใจ
สังเกตุปฏิกริยาของเธอ ถ้าเธอตอบสนองดี คุณก็เริ่มคุยอย่างอื่นได้สบาย
-เจอสาวสวยในร้าน cd เพลง คุณเห็นเธอกําลังเลือก cd อยู่ เธอหันมาสบตาคุณอีกแล้ว คุณพูด “แผ่นที่คุณกําลังดูอยู่เพราะครับ
ผมซื้อไปฟังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็ ok เลยนะ”ด้วยนํ้าเสียงที่จริงใจ หร้อมกับยิ้ม
สังเกตุปฎิกิริยาของเธอ  คุณแค่ต้องพูดบางสิ่งให้เข้ากับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ มองตาเธอ พูดด้วยความมั่นใจ
พร้อมรอยยิ้ม พูดให้เหมือนกับคุณรู้จักเธอมานานแล้ว
16132_565476Trance word
Trance word เมื่อคุณกําลังคุยกับสาวอยู่นั้น ถ้าคุณสังเกตดีๆ คุณจะรู้ได้ว่า มันจะมีคําบางคําที่สําคัญกับเธอ เป็นคําที่เธอใช้พูดซํ้าแล้วซํ้าอีก คุณก็รู้ได้ เลยว่าคําพวกนี้มีคุณค่ากับเธอแน่นอน เราเรียกคําเหล่านี้ว่า Trance word ในการพูดคุยนั้นคุณควรที่จะใช้คําเหล่านี้ ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะมันจะทําให้ จิตใต้สํานึกเธอรู้สึกได้ว่ามันก็เป็นคําที่สําคัญสําหรับคุณด้วยเช่นกัน ฉะนั้นการที่เราพูดคําเหล่านี้กลับไป ที่เธอ เธอจะคิดว่าคุณเข้าใจเธอและมีอะไรที่สัมพันธ์ (connection)กับเธออยู่
ตัวอย่าง
ผม- อี๊ฟคิดว่าอะไรเป็นสิ่งที่สําคัญที่สุดในชีวิตคู่
อี๊ฟ- อืมมม อี๊ฟว่าน่าจะเป็นความซื่อสัตย์ต่อกันและไว้ใจกันนะ ถ้าไม่เชื่อใจและซื่อสัตย์ ต่อกันเนี่ย ก็คงมาอยู่ด้วยกันไม่ได้
(Trance word= ซื่อสัตย์ ไว้ใจ)
ผม- ใช่ๆ พี่เข้าใจที่อี๊ฟพูดนะ คนสองคนต้องซื่อสัตย์และไว้ใจซึ่งกันและกันก่อน เพราะถ้าไม่มีการเชื่อใจ ซื่อสัตย์ต่อกันเนี่ย ความสัมพันธ์ก็คงไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน
อี๊ฟ- พี่คิดคล้ายๆ อี๊ฟเลยเนอะ
สังเกตไหมครับว่าผมแค่พูดในสิ่งที่เธอพูดออกมาแค่นั้นเอง เธอรู้สึกว่าผมมี ความเชื่อที่คล้ายกับเธอ (ก็แหงล่ะ! เธอเพิ่งบอกมาเองว่ามันคืออะไร) เธอรู้สึก ว่าเรามีความสัมพันธ์กันบางอย่าง
16560_147180เมื่อคุณได้เบอร์เธอมา: วิธีคุยโทรศัพท์ สไตล์ดอนฮวน
1.ห้ามคุยนานกว่า 30 นาทีเป็นอันขาด– การโทรคุยกับสาวๆนั้น จุดประสงค์ที่ แท้จริงก็คือการชวนเธอออกเดท ไม่ใช่ไปสนทนาปัญหาบ้านเมือง คุณนั้นมีเวลา คุยอีกเต็มที่เมื่อคุณเดทกับเธอ
2.วางสายในขณะที่การคุยกําลังสนุก–ผู้ชายหลายต่อหลายคนได้ทําผิดพลาดอย่างมาก ในข้อนี้ พวกเค้าคิดว่าถ้าทําให้เธอคุยกับเค้านานๆได้ เธอจะหันมาชอบ พวกเค้าไม่เคยวาง ในขณะที่การสนทนาเป็นไปอย่างสนุกสนานออกรสชาติ เค้านั้นยังดั้นด้นคุยมันต่อไป 2 ชั่วโมง 3 ชั่วโมง จนในที่สุดก็ไม่มีอะไรจะพูดอีกแล้ว แต่เค้าก็ยังไม่วาง จนกระทั่งใน ที่สุดเธอก็เบื่อ คุณต้องวางสายทุกครั้งที่คิดว่าการสนทนากําลังเป็นไปอย่างสนุก เรียกว่า เมื่อถึงจุดพีคเมื่อไหร่ คุณต้องวางทันที มันจะทําให้เธอคิดถึงคุณ คิดถึงบทสนทนาที่ดี ระหว่างคุณและเธอ และพอครั้งต่อไปที่คุณโทร คุณจะรู้สึกได้เลยว่าเสียงเธอนั้นดีใจ ที่คุณโทรมา
3.ขอเธอวางก่อนทุกครั้ง–อย่ารอให้เธอขอวางสายก่อน คุณต้องบอกเธอก่อนทุกครั้ง!! คุณจะต้องทําตัวให้ท้าทาย ทําเหมือนว่าคุณมีสิ่งที่สําคัญกว่าเธอรอคุณอยู่ ทําให้เหมือนกับว่าคุณนั้นชอบที่จะคุยกับเธอแต่ถ้าไม่ได้คุยคุณก็ไม่แคร์!!!
4.ไม่โทรทุกวัน ไม่ว่าจะยังไงก็ตาม –เคยได้ยินมาหลายครั้งหลายหนเหลือเกินว่า เวลาจะคุยโทรศัพท์จีบสาวนั้น ให้โทรไปทุกวัน โทรไปเรื่อยๆ บอกเธอไปว่าคิดถึง อย่างโน้นอย่างนี้ เพราะเดี๋ยวเธอก็ใจอ่อนเอง ผิดถนัด!!! ผู้หญิงนั้นถ้าเธอชอบเรา ไม่ว่าเราจะโทรไปทุกวันหรือไม่โทรหาเธอก็ยังชอบเราอยู่ดี การที่ไม่โทรไปหาเธอบ้าง จะทําให้เธอกระวนกระวายและคิดถึงคุณมากยิ่งขึ้น แต่คุณลองคิดดูถ้าเธอ ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะชอบคุณหรือไม่ แต่คุณโทรไปหาเธอทุกวันๆๆๆ คุณนั้น กําลังบอกเธอเลยว่าความสุขทั้งหมดของคุณขึ้นอยู่กับเธอคนเดียว คุณไม่ได้เป็นสิ่งที่ท้าทาย
เลยสําหรับเธอ เธอรู้ได้ทันทีว่าคุณเป็นลูกไก่ในกํามือ โทรไปวันเว้นสองวันบ้าง บางครั้ง ก็ 3-4 วันครั้ง มันจะทําให้เธอรู้ว่าคุณมีชีวิตเป็นของตัวเอง และดอน ฮวนทุกคน ก็มีชีวิต เป็นของตัวเอง
5.คุยเรื่องความรู้สึก คุยเรื่องความคิดของเธอ— อย่าคุยแต่เรื่องทั่วไป เช่น ทําอะไรอยู่ วันนี้ไปไหน ช้อปปิ้งมาเหรอ ซื้ออะไรมา การคุยแบบนี้ใครก็คุยกับเธอได้และคุณจะทําให้เธอเบื่อ!!! การคุยเรื่องทั่วไปนั้นเราจะคุยเฉพาะตอนแรกๆ ที่เราโทรไปเท่านั้น จากนั้นคุณต้องคุยเรื่องที่ เกี่ยวกับความรู้สึกเธอ ความคิดของเธอ ถามเธอว่าเธอคิดยังไง รู้สึกยังไงกับเรื่องนี้ เรื่องนั้น จากนั้นก็ให้เธอเผยตัวตนของเธอออกมา ให้เธอเปิดใจกับคุณมากขึ้น และที่สําคัญคืออย่าคุยเรื่องที่มันเครียด ทําใจให้สบายๆ ทําเหมือนกับว่าคุณคุยกับ เพื่อนคุณเอง
16560_147180Keyword listening
เอาล่ะครับ คราวนี้เราจะมาพูดกันถึงเทคนิคที่จะทําให้คุณคุยกับสาวๆได้อย่างไม่ต้องกังวลว่าไม่มีอะไรจะให้คุย ผู้ชายหลายคนมีปัญหามากครับ ในการคุยกับสาวๆแล้ว อึ้ง พูดอะไรไม่ออก ไม่รู้จะคุยอะไรดี คุณคิดว่าเวลาเราคุยกับสาวๆนั้นเราควรจะคุยเรื่องอะไรดีครับ เราควรจะคุยเรื่องอะไรที่จะทําให้เธอไม่เบื่อ?
ไม่ยากครับ คุยเรื่องเธอไงล่ะ!!!
กฎข้อที่ 1 ของการคุย คุณคุยเรื่องของเธอ ไม่ใช่เรื่องคนอื่น ไม่ใช่เรื่องตัวคุณเอง แต่คุณคุยเรื่องของเธอ!!! ผู้หญิงถ้าได้คุยเรื่องของตัวเองส่วนมากจะสามารถเมาท์ได้อย่างยาวนานข้ามปี บางครั้งเราแทบจะไม่มีโอกาสได้อ้าปากเลยด้วยซ้า เรื่องของคุณและของคนอื่น คุณค่อยคุยเมื่อเวลาโอกาสมันมาถึงเท่านั้น เช่นเธอเล่าว่าเธอชอบไปทะเล คุณอาจจะเสริมเรื่องของคุณว่าคุณชอบไปทะเลเหมือนกัน อะไรแบบนี้ โดยปกติแล้วการคุยที่ดีเราควรจะคุยเรื่องของเธอประมาณ 70 % ของการคุยทั้งหมด
การคุยเรื่องของเธอ นอกจากมันจะทําให้เธอไม่เบื่อแล้วยังมีอีกเหตุผลนึงที่ทําให้เราควรจะคุยเรื่องของเธอ คุณรู้มั้ยครับว่ามันคืออะไร? ลองคิดดูสิครับ ผมเฉลยให้คุณทางด้านล่างแล้ว แต่อย่าเพิ่งไปดูเฉลยนะ ลองคิดดูก่อน
ถึงตอนนี้เรารู้แล้วว่าเราควรจะคุยเรื่องของเธอ คราวนี้จะทํายังไงไม่ให้การคุยมันขาดช่วง ปัญหาที่ผมได้ยินผู้ชายถามบ่อยๆ ก็คือ เวลาคุยกับสาวๆ ไปได้สักพัก มักจะหมดเรื่องคุย บทสนทนาจะขาดช่วง ทําให้รู้สึกอึดอัดทั้งคุณและเธอ
ปัญหานี้พบบ่อยมากครับ ยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่เงียบๆ พูดน้อยๆ อยู่แล้วเนี่ยก็ยิ่งจะรู้สึกลําบากมากในการคุยกับสาวๆ
ไม่เป็นไร ทางแก้มีอยู่แล้ว ง่ายนิดเดียว เพียงแค่ขอให้เราตั้งใจฟังสิ่งที่เธอพูดมา เราก็จะพบว่า ประโยคที่เธอพูดออกมานั้น โดยส่วนใหญ่เธอได้บอกใบ้ถึงสิ่งที่เธออยากจะคุยต่อไปให้เรามาแล้ว วิธีนี้ใช้การสังเกตคําในประโยคที่เรียกว่า keyword ที่เธอพูดออกมาเท่านั้นเอง keyword คือคําที่เด่นออกมาในประโยคที่เราสามารถนํามาตั้งเป็นคําถามใหม่ได้ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถคุยได้โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีอะไรให้พูดอีกต่อไป
วิธีนี้ผมเรียกมันว่า keyword listenning
ตัวอย่างที่ 1
เธอ ” วันนี้ไปเดินชอปปิ้งที่สยามกับผึ้งสองคน”
ถ้าคุณตั้งใจฟัง คุณก็จะรู้ว่าเธอให้ keyword คุณมา 3 คํา
1.สยาม
2.ชอปปิ้ง
3.ผึ้ง
คําสามคํานี้แหละที่คุณสามารถนํามันมาตั้งคําถามใหม่ได้ คุณอาจจะถามเธอต่อไปว่า
สยาม——– “ทําไมถึงชอบไปสยาม?”
ชอปปิ้ง—–”เวลาไปชอปปิ้งชอบซื้ออะไร?”
ผึ้ง———–”ไปชอปปิ้งกับผึ้งบ่อยแค่ไหน ทําไมชอบไปกับผึ้ง?”
เห็นมั้ยครับว่าแค่ประโยคเดียวที่เธอพูดมา เราสามารถเอามาตั้งคําถามได้ตั้งหลายอย่าง ง่ายนิดเดียวครับครับ แค่จับ keyword ที่เธอพูดมาให้ได้ จะว่าไปแล้วคล้ายๆเล่นต่อคํา เธอพูดถึงอะไรเราก็ถามต่อไปถึงสิ่งนั้น เจาะลึกเข้าไป
ตัวอย่างที่ 2
เธอ ” อาทิตย์ก่อนไปเที่ยวภูเก็ตกับเพื่อนมา”
เธอให้ทางเลือกคุณ 2 ทาง
1.ภูเก็ต
2. เพื่อน
ภูเก็ต——”ภูเก็ตมีอะไรน่าสนใจบ้าง? ชอบตรงไหน?”
เพื่อน——”ไปกับใครบ้าง?”
ตัวอย่างที่ 3
เธอ “ชอบไปดูหนังที่เมเจอร์เวลาว่าง”
ทางเลือก 3 ทางอีกแล้ว
1. ดูหนัง—–”ชอบดูหนังแนวไหน?”
2.เมเจอร์—-”ทําไมชอบไปเมเจอร์?”
3.เวลาว่าง–”แล้วเวลาว่างทําอย่างอื่นหรือเปล่า?”
ไม่ยากเลยครับแค่ตั้งใจฟัง จับ keyword ที่เธอพูดมา คุณก็จะมีคําถามที่สามารถถามเธอได้มากมาย เท่านี้คุณก็จะเป็นคนที่คุยเก่งขึ้นอีกมากทีเดียว!!!
เฉลยคําถาม
เวลาที่เราคุยเรื่องของเธอมันจะทําให้เธอเผยตัวตนของเธอออกมา ทําให้เธอรู้สึกว่าเปิดใจ กับเรามากขึ้น เคยรูสึกกันใช่มั้ยครับว่า เวลาเราบอกเรื่องของเราให้ใครฟังก็ตาม ถ้าเค้าตั้งใจฟัง เรื่องของเราเป็นอย่างดี เราจะรู้สึกว่าเราเริ่มสนิทกับคนนั้นมากขึ้น เป็นจิตวิทยาครับ เพราะเวลาเรา เล่าเรื่องส่วนตัวของเราให้คนอืนฟังเนี่ย จิตใต้สํานึกมันจะรู้สึกเองเลยว่า
“โอเคขณะนี้ฉันกําลังเปิดเผยเรื่องของฉันอยู่ เพราะฉะนั้นคนที่คุยอยู่ด้วยเป็นคนที่ฉันไว้ใจได้ เป็นคนที่ฉันสนิทด้วย ” จิตใต้สํานึกเรามันจะคิดไปเองเลยครับ เพราะฉะนั้นถ้าเราทําให้เธอคุยเรื่องของเธอได้มากเท่าไหร่ เธอก็จะเปิดใจให้กับเรามากเท่านั้น
และมันจะได้ผลยิ่งขึ้น ถ้าเรื่องของเธอนั้นเป็นเรื่องความรู้สึกของเธอ ชอบ ไม่ชอบอะไร มีความรู้สึกต่อเรื่องนั้น เรื่องนี้ยังไง ถ้าคุณทําให้เธอเผยเรื่องความรู้สึกเธอออกมามากๆ โอกาสที่เธอจะสนิทกับคุณก็จะเร็วยิ่งขึ้น
อย่าลืมนะครับ คุยเรื่องของเธอประมาณ 70 % ของการคุยทั้งหมด และถ้าจะให้ดีคุยเรื่องความรู้สึกของเธอ



อ้างอิง

http://xn--l3cka9c2ah.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น